Happy Valentine's Day

วันจันทร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

นวัตกรรมสื่อการสอน

เรื่อง Prepositions

ชื่อสื่อ I’m a box.


จัดทำโดย
นายทวี   เนื่องอาชา  โรงเรียนพิมลวิทย์  เขตบางพลัด  กรุงเทพมหานคร
วิธีการใช้
            1. สอนคำศัพท์ in, on under,behind,next to    
            2. อธิบายความหมายของคำศัพท์     
            3. ให้นักเรียนดูคำศัพท์ที่ติดกับสื่อ ออกเสียงและบอกความหมายให้นักเรียนฟัง
            4. สอนประโยค Where is the ..... ? และบอกความหมายของประโยคที่จะนำไปถาม
            5. ประโยคคำถามจากข้อ 4 ให้ตอบด้วย in / on / under / behind / next to the ............


ตัวอย่างใช้สื่อประกอบการสอน
            - ครูวางดินสอไว้บนกล่องแล้วถามนักเรียนว่า Where is the pencil ?

            - ดินสออยู่บนกล่องให้ตอบว่า  The pencil is on the box.

            - ดินสออยู่ในกล่องให้ตอบว่า  The pencil is in the box.

            - ดินสออยู่ใต้กล่องให้ตอบว่า  The pencil is under the box.

            - ดินสออยู่ข้างหลังกล่องให้ตอบว่า  The pencil is behind the box.

            - ดินสออยู่ด้านข้างกล่องให้ตอบว่า  The pencil is next to the box.

ประเมินการใช้สื่อนวัตกรรมการสอน
           จากการนำสื่อการสอนชุด I’m a box. มาใช้สอนนักเรียนเกี่ยวกับเรื่อง Prepositions (in, on, under, behind, next to) ทำให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียน มีความสนใจในสื่อการเรียน เพราะสื่อที่ใช้มีความสอดคล้องกับเรื่องและเนื้อหาที่กำลังเรียน มองเห็นภาพความรู้ มุมมองได้อย่างชัดเจน ทำให้นักเรียนมีความเข้าใจง่ายขึ้น สามารถอ่านออกเสียง บอกความหมายของคำศัพท์ได้ เข้าใจประโยคการถาม/ตอบ บอกตำแหน่งสิ่งต่างๆที่ถามได้ง่ายขึ้น


แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบสื่อการสอน

เรื่อง Prepositions


กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
หน่วย My school
รูปแบบ / กิจกรรมการเรียนรู้

กระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ Group Process
ตอน / เรื่อง Classroom : in /on /under / behind / next to
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
เวลาเรียน      2        ชั่วโมง


1. สาระสำคัญ                    
              การบอกตำแหน่งต่าง ๆ ของอุปกรณ์


2. ผลการเรียนที่คาดหวัง  
             ใช้ภาษาง่าย ๆ เพื่อขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับบุคคลและสิ่งต่างๆ รอบตัว


3. จุดประสงค์การเรียนรู้   

           1. สามารถถามโดยใช้ Where is the ……….? ได้

           2. สามารถบอกตำแหน่งสิ่งของได้

           3. สามารถนำ in , on , under , behind , next to  มาบอกตำแหน่งต่างๆได้


4. เนื้อหา / สาระการเรียนรู้

       เนื้อหาหลัก

                Presentation  : การบอกตำแหน่ง

                Vocabulary    : where , in , on , under , behind , next to

                Grammars     : Where is the ………………...? ( คำนาม )

                                      : in  / on / under / behind / next to the … ( คำนาม )


5. กิจกรรม / กระบวนการเรียนรู้

   Presentation

           - เกม Sit down / Stand up / Point to the ………………

           - สอนคำศัพท์ใหม่ in / on / under / behind / next to / where

           - ชูบัตรคำขึ้น แล้วถามว่า What’s this ? และถามถึงความหมายของคำศัพท์

           - ชูบัตรคำขึ้นทีละแผ่นออกเสียงให้นักเรียนอ่านตาม

           - อธิบายความหมายของคำศัพท์ที่ชูขึ้น

           - สอนประโยค Where is the …………..? ให้นักเรียนอ่านตาม

           - บอกความหมายของประโยค โดยเติมคำนามที่จะหาตำแหน่งสิ่งของ   
             นั้นๆ   เช่น     Where   is   the   book?

           - ประโยคคำตอบบอกตำแหน่งโดยใช้

             in / on / under / behind / next to the ……………

           - ทุกคนอ่านออกเสียงตามครู

           - ครูวางปากกาบนกล่องแล้วถามนักเรียนว่า Where  is  the  pen?

           - อยู่บนกล่อง ใช้  on  the  box.

           - อยู่ในกล่อง ใช้   in  the  box.

           - อยู่ใต้กล่อง  ใช้   under  the  box.

           - อยู่ด้านหลังใช้  behind  the box.

           - อยู่ถัดไป ( อาจจะเป็นด้านซ้ายหรือขวา )ใช้  next to the box.


  Practice

           - ให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม

           - แสดงภาพประกอบ และถามแต่ละกลุ่มว่า Where is the …..?

                        ( เติมคำนามของที่มองเห็นตามภาพ )

Production

          - ทำ Worksheet

          - ช่วยกันสรุปเนื้อหาการใช้ in / on / under /behind / next to


6. กิจกรรมต่อเนื่อง
            การบอกตำแหน่งสามารถเชื่อมโยงกับทุกเนื้อหาที่บ่งบอกถึง Prepositions (คำบุพบท)


7. กระบวนการวัด และประเมินผล

            1. การสังเกต

                        - ความสนใจในการเรียน

                        - การตอบคำถาม

                        - การมีส่วนร่วมในกิจกรรม

            2. การทำ Worksheet


8. สื่อ / แหล่งการเรียนรู้

            1. บัตรภาพ

            2. บัตรคำ และแถบประโยค

            3. ของจริง เช่น table , desk , box


9. เอกสารประกอบแผนการจัดการเรียนรู้

- Grammar Skill : 1

            - Step Out : 1

            - Get Set Go ! : 2

            - A to Z : 1-2

            - Worksheet


10. บันทึกหลังการสอนแผนการจัดการเรียนรู้

             สรุปผลการเรียนรู้

                   จากการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ ทำให้นักเรียนสามารถถาม/ตอบการใช้ประโยค Where is the pen ? The pen is  in/on/under/behind/next to the box. ได้ บอกตำแหน่งสิ่งต่างๆ ที่รอบตัวเองได้ อ่านออกเสียงและรู้ความหมายของคำศัพท์ใน Prepositions  และนักเรียนสามารถทำแบบฝึกหัดใน Worksheet ได้ถูกต้อง


            ปัญหา

                        -

            แนวทางแก้ไข

                        -

             ข้อเสนอแนะ

                        แผนการจัดการเรียนรู้นี้ และสื่อการสอนที่นำมาประกอบ ถ้าเพิ่มเนื้อหาแต่ละระดับชั้นตามความยากง่าย สามารถนำไปจัดการเรียนการสอนได้

 

 

อ้างอิง : http://www.oknation.net/blog/t-vee/2009/06/17/entry-1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น