Happy Valentine's Day

วันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

นวัตกรรมหุ่นยนต์แห่งโลกอนาคต

ฮอนด้าโชว์นวัตกรรมหุ่นยนต์ล้ำยุค อาซิโม พร้อมเทคโนโลยีแห่งอนาคต ในงาน 

"สุดยอดงานแสดงสินค้าและนวัตกรรมอุตสาหกรรมไทย"


         บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด สำนักงานใหญ่ของฮอนด้า ประจำภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย มอบหมาย อาซิโม สุดยอดหุ่นยนต์อัจฉริยะ เป็นตัวแทนบริษัทในการถวายข้อพระกรเพื่อรับเสด็จสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ในขณะทรงเป็นประธานในพิธีเปิดงาน สุดยอดงานแสดงสินค้าและนวัตกรรมอุตสาหกรรมไทยหรือ F.T.I. Fair ณ อิมแพค เมืองทองธานี พร้อมกันนี้ อาซิโม ยังเปิดการแสดงเพื่อโชว์ความสามารถล่าสุดที่ได้รับการพัฒนาขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนไหวตอบสนองคำสั่งด้วยท่าทางมนุษย์ เทคโนโลยี   การประมวลและรับส่งข้อมูลเพื่อปฏิบัติงานต้อนรับได้อย่างอัตโนมัติ และการวิ่งด้วยความเร็วสูงถึง 6 กม. ต่อชั่วโมง ในงานเอฟทีไอแฟร์ วันที่ 19-23 กันยายนศกนี้เท่านั้น
     กำเนิดอาซิโม
     อาซิโม ได้ถือกำเนิดขึ้นเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2543 โดยเป็นความสำเร็จจากโครงการวิจัยเพื่อสร้างสรรค์หุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ที่ฮอนด้าได้ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2529 จากความฝันของทีมวิศวกรฮอนด้า นำโดยนายมาซาโตะ   ฮิโรเสะ หัวหน้าวิศวกรอาวุโส บริษัท ฮอนด้า อาร์แอนด์ดี จำกัด ศูนย์วิจัยวาโกะ ที่ต้องการเห็นหุ่นยนต์เป็นเพื่อนร่วมงาน และเป็นเพื่อนกับมนุษย์ในอนาคต
       
          นอกจากนี้ ทีมวิศวกรฮอนด้ายังได้พัฒนาและติดตั้งระบบสมองกลอัจฉริยะให้กับอาซิโม เพื่อให้อาซิโมสามารถประมวลการทำงานต่างๆ ได้ด้วยตนเอง ซึ่งประกอบด้วย 2 หลัก ดังนี้
1. ความสามารถด้านการสื่อสารกับมนุษย์ในระดับสูงด้วยเทคโนโลยีการจดจำและรับรู้
     - จดจำและรับรู้วัตถุที่เคลื่อนไหวหลายๆ ชิ้นได้พร้อมกัน พร้อมคำนวณหาระยะทางและทิศทาง ในการเคลื่อนที่ของวัตถุเหล่านั้น
     - จดจำลักษณะท่าทางต่างๆ ของมนุษย์
     - รับรู้สภาพแวดล้อม
     - จดจำและแยกแยะสำเนียงเสียงต่างๆ ของมนุษย์แต่ละบุคคลได้
     - จดจำรูปหน้า และข้อมูลของคนที่พบสู่หน่วยความจำ
2. ความสามารถด้านบูรณาการเครือข่าย
     - ความสามารถในการติดต่อกับระบบเครือข่ายส่วนตัว เพื่อการปฏิบัติงานที่สอดคล้องกับฐานข้อมูล ของลูกค้า
     - ความสามารถในการติดต่อกับระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต เพื่อการบริการข่าวสารข้อมูลต่างๆ แก่มนุษย์ความสามารถทั้งหมดดังกล่าวทำให้อาซิโมสามารถเข้าใจ รับรู้ลักษณะท่าทางของมนุษย์ รวมถึงสามารถตอบสนองด้วยการเคลื่อนไหวและมีปฎิสัมพันธ์กับมนุษย์ได้อย่างมีอิสระ อาทิ สามารถทักทายบุคคลที่กำลังเดินเข้ามาหา จับมือทักทายเมื่อมีคนเดินยื่นมือให้ เดินตามไปในทิศทางที่ได้รับการชี้แนะ เปลี่ยนทิศทางการเดินเพื่อหลบสิ่งกีดขวางอย่างอัตโนมัติ หรือแม้กระทั่งจำหน้าและเรียกชื่อของบุคคลต่างๆ


      ...     ....
                                                   
        ..... 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น